เปิดปก…อกนักเขียน : “ทิพย์ทิวา” – (ทิพย์) “สุฑารทิพย์ สมพงศ์สกูล”

เปิดปก…อกนักเขียน

ระยะห่างนี้มีรัก” ผลงานล่าสุดของ “ทิพย์ทิวา” มาแล้ว

              บังเอิญเจอะเจอนักเขียนที่มีผลงานออกกับสำนักพิมพ์มาหลายเรื่อง สำหรับนามปากกา “ทิพย์ทิวา” และเป็นนักเขียนที่ทวนกระแสหลังจากสำนักพิมพ์หลายแห่งทยอยปิดตัวลงด้วยพิษเศรษฐกิจ ทว่านักเขียนทิพย์ทิวาร่วมกับเพื่อนนักเขียนนามปากกา “จรสจันทร์” (นักเขียนไม่สะดวกให้สัมภาษณ์) เปิดสำนักพิมพ์ชื่อ “กรองอักษร” ออกผลงานของทุกนักเขียนที่ส่งผลงานมา โดย ทิพย์ “สุฑารทิพย์ สมพงศ์สกูล” ได้เปิดใจถึงการก้าวสู่เส้นทางนักเขียนและร่วมเปิดสำนักพิมพ์กับเพื่อนนักเขียนอย่างหมดเปลือกว่า

              “ปัจจุบันเขียนนิยายเป็นหลัก แต่มีงานเสริมอย่างอื่นเช่น ทำแบรนด์เครื่องสำอางและผลิตภัณฑ์แปรรูปอาหารทะเล การทำสวนปาล์มน้ำมัน และการทำงานด้านท่องเที่ยวชุมชนให้กับชุมชนอ่าวเตล็ด อ.ขนอม จ.นครศรีธรรมราช ที่เป็นบ้านเกิด โดยได้รับการผลักดันจากการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย การท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดนครศรีธรรมราช และได้ร่วมเป็นผู้ช่วยนักวิจัยด้านท่องเที่ยวชุมชนกับทีมนักวิจัยด้านท่องเที่ยวชุมชนจากมหาวิทยาลัยราชภัฎนครศรีธรรมราช

              ซึ่งการทำงานหลายอย่างไม่ว่าจะเป็นด้านการเกษตรและด้านการท่องเที่ยวทำให้เราสามารถนำมาใช้ในงานเขียนได้ทั้งหมด เพราะได้ลงมือทำจริง และการได้มีโอกาสออกไปทำงานและศึกษาดูงานด้านการท่องเที่ยวทั้งในประเทศไทยและต่างประเทศก็เป็นโอกาสทางด้านการเขียนด้วยเช่นกัน ซึ่งเราสามารถหยิบจับฉากที่เราเคยเห็นรวมทั้งวัฒนธรรมอันเป็นอัตลักษณ์ในแต่ละพื้นที่ที่เราได้สัมผัสมาเขียนในนิยายได้ทั้งหมด ซึ่งฉากในนิยายที่เขียนส่วนใหญ่จะเป็นฉากที่เคยไปมาแล้ว ทำให้เราสามารถบรรยายฉากเหล่านั้นได้ชัดเจนขึ้น

              ทิพย์เขียนนิยายมา 9 ปีแล้วค่ะ มีนามปากกาเดียว คือ “ทิพย์ทิวา” เคยออกงานกับสำนักพิมพ์อิงค์ และสำนักพิมพ์สถาพรบุ๊คส์ นอกนั้นก็พิมพ์กับ สำนักพิมพ์กรองอักษร ทั้งหมดค่ะ

              สำหรับการร่วมเปิดสำนักพิมพ์กับนักเขียนนามปากกา ‘จรสจันทร์’ ได้ตั้งชื่อสำนักพิมพ์ กรองอักษร ค่ะ โดยในสำนักพิมพ์มีหลายนามปากกาค่ะ บางเล่มเราคัดจากที่นักเขียนส่งเรื่องเข้ามาให้พิจารณา บางเรื่องก็รับจากเพื่อนนักเขียนที่สนใจร่วมงานกับเรา ถ้าเล่มไหนน่าสนใจเราก็รับมาพิมพ์ แต่ส่วนใหญ่แล้วนามปากกาหลักที่เขียน ก็มีอยู่สองนามปากกา คือ จรสจันทร์ กับ ทิพย์ทิวา

              เหตุผลที่เปิดสำนักพิมพ์กรองอักษรตอนแรกเกิดจากการรวมตัวของนักเขียนสี่คนชื่อกลุ่มกรองอักษร ที่อยากเขียนนิยายแนวสีขาวและทำซีรีส์ร่วมกัน ชื่อซีรีส์ฤดูรัก ซึ่งซีรีส์นั้นประสบความสำเร็จ ทำให้เรารู้ว่าการทำหนังสือด้วยตัวเองไม่ยากเท่าไร จึงเริ่มทำเองมาตลอด หลังจากนั้นทิพย์ (ทิพย์ทิวา) และคุณหนิง (จรสจันทร์) เริ่มได้ออกบูธงานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติร่วมกับสำนักพิมพ์บางรักอยู่หลายครั้ง การออกบูธหลายครั้งเข้าทำให้เราเห็นโอกาสในวงการวรรณกรรมมากขึ้นว่าสามารถทำเป็นอาชีพหลักได้จริง รวมทั้งเห็นว่าหนังสือของเราก็เพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ จนน่าจะมีบูธเป็นของตัวเองได้แล้ว จึงคิดกันว่าควรจะจดทะเบียนเป็นบริษัท เพราะการจะเช่าบูธเป็นของเราเองได้ต้องจดทะเบียนมาก่อนสองปี จึงได้เริ่มจดทะเบียนบริษัทจัดตั้งเป็นสำนักพิมพ์อย่างเป็นทางการมาได้ราวสามปีแล้ว  และเราเปิดสำนักพิมพ์ก่อนการระบาดของโควิด 19 ส่วนในเรื่องเศรษฐกิจนั้นเรามองว่าไม่ว่าเศรษฐกิจดีหรือไม่ดี คนที่อ่านนิยายก็ยังมีอยู่ และการช่วยกันทำสองคนมันก็ทำให้เราเติบโตได้เร็วกว่าทำคนเดียว ตอนนี้ตลาดนิยายก็ขยายมากขึ้น มีช่องทางการจำหน่ายที่หลากหลายขึ้น แม้ยอดขายเล่มที่วางหน้าร้านบางเล่มจะน้อยลงแต่ยอดขายอีบุ๊กยังเติบโตขึ้น เพราะพฤติกรรมการอ่านเปลี่ยนจากนิยายที่เป็นเล่มกระดาษมาเป็นอีบุ๊กแทน แต่แม้พฤติกรรมการอ่านจะเปลี่ยนไป ก็ยังมีนักอ่านจำนวนมากที่ยังหลงใหลในเสน่ห์ของหนังสือเล่ม เรายังมีกลุ่มนักอ่านประจำที่สั่งซื้อเล่มอยู่จำนวนหนึ่งที่ทำให้เราสามารถไปต่อได้ การทำสำนักพิมพ์ของเราก็ไม่ได้เน้นการวางขายหน้าร้านอย่างเดียว เราเน้นการขายออนไลน์และการขายอีบุ๊กด้วย บางเล่มจึงมีวางขายหน้าร้าน ส่วนบางเล่มเราขายออนไลน์อย่างเดียว เพื่อลดปริมาณการพิมพ์หนังสือจำนวนมากเพื่อกระจายวางหน้าร้านลดความเสี่ยงในการลงทุน ซึ่งก็เหมือนกับธุรกิจอื่น ๆ ที่ต้องปรับตัวไปตามเศรษฐกิจเพื่อความอยู่รอดของธุรกิจค่ะ

              นิยายนามปากกาทิพย์ทิวาที่มีจำหน่ายในสำนักพิมพ์กรองอักษรมีเรื่อง เรือนดาหลา, สิเน่หาตาเบบูญ่า, เพียงแสงส่องใจ, เอื้องร้อยรัก, เมนูซ่อนรัก, หากจะรัก, เงารักในม่านฝน, ในวันที่รุ้งทอแสง, สถานีนี้ที่รัก, น่านรัก, กว่ารักประจักษ์ใจ, ไอรักพันธะลวง, ดวงใจในไอหนาว และ ระยะห่างนี้มีรัก

              ส่วนนิยายเรื่องล่าสุดเรื่อง “ระยะห่างนี้มีรัก” นามปากกาทิพย์ทิวา และนิยายเรื่องล่าสุดของนาม จรสจันทร์ มีเรื่อง “ต้นสายปลายรัก” และ “ฤทัยบดี”  สำหรับนิยายของทิพย์ตอนนี้กำลังเขียนเรื่อง เทวีนาคา ซึ่งเป็นซีรีส์ชุด อาณาจักรรัก เขียนร่วมกับคุณจรสจันทร์ ของคุณจรสจันทร์ชื่อเรื่อง ฤทัยบดี เขียนจบและวางขายไปก่อนแล้ว ตอนแรกตั้งใจจะเขียนจบพร้อมกัน แต่พอดีช่วงนั้นทิพย์มีปัญหาเรื่องสุขภาพทำให้เขียนงานล่าช้าจึงได้วางขายไม่พร้อมกัน  คาดว่าเรื่องเทวีนาคา น่าจะจบราวสิ้นปีนี้ ต้นปี 2565 น่าจะตีพิมพ์และวางขายได้แล้วค่ะ

              หากนักอ่านสนใจสั่งนิยายสามารถสั่งซื้อได้ทาง Facebook แฟนเพจ สำนักพิมพ์กรองอักษร

หรือ ติดต่อนักเขียนได้ที่ suthantip@gmail.com หรือ Facebook แฟนเพจ ทิพย์ทิวา ค่ะ”

              เฉลยคำถามนิยายของ “RiRi” เรื่อง ‘ปราบซ่า’ : ปราบ กับ ซ่า

              คำถามนิยายเรื่องล่าสุดของนามปากกา “ทิพย์ทิวา” คือเรื่องใด?

ทราบคำตอบ เขียนชื่อ – ที่อยู่ และคำตอบให้ชัดเจน ลงไปรษณียบัตร ส่งมาที่

‘เปิดปก…อกนักเขียน’

เลขที่ 32/15 ซ.ลาดพร้าว 23 แขวงจันทรเกษม เขตจตุจักร กรุงเทพฯ 10900 

ผู้ตอบถูก 2 ท่านได้รับนิยายของ “ทิพย์ทิวา” (ขอบคุณที่สนับสนุนของรางวัล)

หมดเขตส่งคำตอบ 31 ธันวาคม 2564

Related posts